Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những bí kíp đơn giản giúp "thanh lọc" ngôi nhà

Ngôi nhà cũng là tổ ấm, là nơi mỗi người trở về sau bao mệt mỏi của công việc, yên bình bên người thân yêu. Nhà cửa ấm áp, sạch sẽ giúp chúng ta có thêm năng lượng, tinh thần thanh thản. Thế nhưng, cuộc sống hiện đại với những ngôi nhà cao tầng bê tông cốt thép lấn át các vật liệu tự nhiên, khiến ngôi nhà chứa nhiều hóa chất độc hại như amiăng trong vật liệu xây dựng hay các vi sinh vật ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số biện pháp giúp ngôi nhà có môi trường sống trong sạch hơn.

1. Hãy dùng những sản phẩm làm sạch an toàn

Rất nhiều sản phẩm làm sạch có tác dụng tẩy rửa hiện nay rất độc hại và nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Vì thế, hãy chọn lựa những loại sản phẩm vệ sinh thân thiện với môi trường và sức khỏe chẳng hạn như giấm, chanh hay baking soda...

Nói chung bạn nên tìm những sản phẩm làm sạch có thể dễ dàng phân hủy và không độc hại. Trường hợp buộc phải dùng chất tẩy rửa mạnh bạn hãy chọn dung dịch Hiđrô perôxít vì nó ít độc hại hơn.

Những bí kíp đơn giản giúp "thanh lọc" ngôi nhà Nên chọn các sản phẩm an toàn để làm sạch nhà

2. Chọn đồ dùng, đồ nội thất bằng chất liệu tự nhiên

Hãy sử dụng những sản phẩm thân thiện nhất có thể như thảm len, rèm treo bằng tre hay chăn, ga giường làm bằng vải sợi tự nhiên. Để hạn chế tối đa hóa chất độc hại, những đồ nội thất khác trong nhà cũng nên dùng các chất liệu từ thiên nhiên.

Những bí kíp đơn giản giúp "thanh lọc" ngôi nhà 1Chọn đồ nội thất làm bằng chất liệu tự nhiên an toàn cho sức khỏe

3. Tạo lưu thông không khí trong nhà

Hãy thường xuyên thực hiện việc thông gió cho ngôi nhà của bạn để trao đổi không khí trong và ngoài càng nhiều càng tốt. Đơn giản là chỉ cần mở cửa sổ cũng đã có thể giúp bạn tống khứ được rất nhiều loại bụi bặm và vi khuẩn trong nhà ra ngoài. Đồng thời, hãy bật máy điều hòa hút ẩm để ngăn cản sự phát triển của các loại nấm mốc. Bên cạnh đó, bạn cũng nên trồng một vài chậu cây nhỏ trong nhà để giúp không khí được lọc sạch bớt độc tố.

Những bí kíp đơn giản giúp "thanh lọc" ngôi nhà 2

4. Diệt bỏ nấm mốc

Các khu vực dễ bị nấm mốc xâm chiếm như khe tường, góc nhà, bồn tắm, chậu rửa...phải thường xuyên được chùi rửa, dọn dẹp. Nếu nấm mốc sinh sôi quá nhiều thì phải gọi đội vệ sinh chuyên nghiệp.

5. Tránh dùng các chất tạo mùi nhân tạo

Hãy hạn chế hoặc tốt nhất là  chấm dứt việc dùng thuốc xịt ruồi muỗi, bình xịt tạo mùi thơm, và những cách làm mát không khí nhân tạo khác. Đây là những chất có chứa hóa chất hữu cơ dễ bay hơi hoặc nhiều yếu tố độc hại. Thay vào đó, hãy dùng những sản phẩm tự nhiên, chẳng hạn như bã cà phê, vỏ cam hoặc một số loại thảo mộc như hoa lài, tinh dầu tràm, oải hương...

Những bí kíp đơn giản giúp "thanh lọc" ngôi nhà 3Hãy dùng các loại thảo mộc, hương thơm tự nhiên thay vì hóa chất nhân tạo để ngôi nhà luôn thơm mát

Một số lưu ý khác để ngôi nhà sạch sẽ, có lợi cho sức khỏe:

- Hạn chế dùng đồ nhựa: Rất nhiều sản phẩm gia dụng từ chất liệu nhựa có chứa chất BPA. Chất này có thể gây rối loạn hoóc-môn và một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Bạn có thể thay thế chúng bằng đồ thủy tinh hoặc gốm sứ vì có độ an toàn hơn.

- Nhà tắm không nên treo rèm nhựa: Loại rèm nhựa chứa hóa chất VOCs rất dễ bị biến đổi ở nhiệt độ phòng và gây ra bệnh đau đầu.

- Phủi hoặc lau sạch giày dép trước khi bước vào nhà để giảm bớt vi khuẩn và đất bẩn có hại từ ngoài đường vào trong nhà.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét